Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

Phòng trị bệnh cho dê khi nuôi

Cùng tìm hiểu ngay về một số căn bệnh thường gặp cho dê và cách phòng trị bệnh cho dê mà người nuôi nên biết, thông tin sau đây chắc chắn bổ ích cho các bạn khi chăn nuôi dê trong chuồng trại tại nhà.



Bệnh ỉa chảy của dê

Dê mắc bệnh này nguyên nhân là do vi trùng hoặc thức ăn, nước uống bẩn, thiu, mốc. Dê bị bệnh phân nát đến lỏng. Hướng dẫn cách trị bệnh cho ăn hoặc uống nước lá ổi, lá quả hồng xiêm, búp sim kết hợp cloramfenicon ngày 2-4 viên/con lớn.

Bệnh đau mắt.

Chủ yếu dê gặp phải trường hợp này do chuồng trại bẩn, ít vệ sinh chuồng trại. Trong các bệnh thường gặp thì đau mắt là bệnh phổ biến ở dê. Dễ thấy nhất khi dê bị bệnh mắt đỏ, nước mắt chảy nhiều, nặng có mủ.

Trị bệnh bằng cách cho dê rửa nước muối, nhỏ thuốc đau mắt (sunfat kẽm 10%) rồi bôi thuốc mỡ tetraxilin ngày 2 lần dê sẽ hết bệnh nhanh chóng.

Bệnh chướng bụng

Dê bị tình trạng này do thức ăn thiu, mốc hoặc quá giàu đạm. Dê bệnh thành bụng bên trái căng, chướng to, gõ có tiếng, con vật khó thở sùi bọt mép.

Trị bệnh: lấy 2 củ tỏi giã nhỏ hòa vào 100ml rượu hoặc dấm cho dê uống và nhấc 2 chân trước lên để dê ở trạng thái đứng: xoa bóp vùng bụng liên tục nhiều lần cho dê ợ hơi, trung tiện là được rồi.

Bệnh loét miệng

Dê bị tình trạng này do siêu vi trùng hoặc ăn thức ăn già gây xây sát nhiễm trùng. Vùng môi, trong miệng có mụn to, miệng bị loét ra, con vật khó nhai, khó nuốt, nước dãi có mùi thối hơn bình thường.

Cách trị bệnh: rửa vết loét bằng nước muối loãng, nước oxy già rồi bôi thuốc mỡ kháng sinh. Nên dùng chanh, khế sát vào vết loét nhiều lần trong ngày cũng giúp tình trạng của dê được khá hơn nhanh chóng.

Đó là các bệnh mà dê hay gặp phải, trong quá trình nuôi người nông dân nên phòng bệnh chuồng trại sạch sẽ, thông thoáng giúp hạn chế tình trạng dê mắc bệnh.

Theo https://channuoitrongcay.blogspot.com/

Share this

0 Comment to "Phòng trị bệnh cho dê khi nuôi"

Đăng nhận xét