Chủ Nhật, 21 tháng 1, 2018

Quy trình nuôi dê sinh sản

Nuôi dê đang được nhiều địa phương áp dụng mang lại nguồn thịt tươi ngon sạch cho thị trường, vì vậy được nhiều người tiêu dùng yêu thích, nhu cầu thịt dê cũng tăng cao vì vậy chủ động con giống giúp bà con làm chủ quá trình nuôi dê sinh sản.



Chọn dê giống

Dê cái: chọn con dê cái phải có nguồn gốc rõ ràng. Nên chọn dê cái từ dê mẹ khỏe mạnh, dê có bộ lông mượt, không mắc bệnh về vú là tốt nhất cho quá sinh sản.

Dê đực: nhiều người thường hay chọn giống dê Boer vì sức khỏe tốt, tỷ lệ đậu thai cao. Nên chọn dê đực được sinh từ dê mẹ khỏe mạnh, không có bất kì các dị tật nào khác.

Phối giống

Từ 6 tháng thì dê cái đến tuổi động dục, người chăn nuôi phải cho dê cái phối giống vào thời điểm này nếu không sẽ không mang lại hiệu quả cao. Trọng lượng của dê cái khi cho phối giống lý tưởng nhất là 20kg.

Dê cái nếu sinh sản tốt đến 10 năm, thông thường sau 5 năm nếu năng suất sinh sản giảm thì nên thải loại.Mỗi con dê giống cái thường sinh trung bình từ 2 – 3 con/lứa (dê Boer). Dê mẹ sau khi sinh khoảng 1,5 – 2 tháng là có thể lên giống lại được.

Thức ăn cho dê

Thức ăn cho dê mà bạn quan tâm giúp dê phát triển nhanh và khỏe mạnh. Dê là loài ăn tạp, chúng có thể ăn được rất nhiều loại thức ăn mà bạn không cần tốn quá nhiều chi phí cho chúng. Thông thường bạn sẽ có 2 nhóm thức ăn chính cho dê: Thức ăn thô xanh (cây cỏ tự nhiên) và thức ăn tinh (cám, thức ăn công nghiệp).

Làm chuồng nuôi dê sinh sản đúng cách

- Đo từ mặt đất đến chuồng phải cao khoảng 0,8-1m, chuồng nuôi phải đủ rộng và thoáng.

- Chọn chất liệu chủ yếu đó là gỗ hoặc tre. Mật độ 1 mét vuông/ 1 con.

- Khi làm chuồng nhớ chọn hướng có ánh nắng, tránh quay mặt về hướng gió rất bất lợi khi nuôi.

- Nhớ là phải ngăn giữa ê đực và dê cái.

Mời bà con xem thêm thông tin về Kỹ thuật nuôi dê Bách Thảo

Share this

0 Comment to "Quy trình nuôi dê sinh sản"

Đăng nhận xét