Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018

Đặc điểm và giá trị chim trĩ

Chim trĩ được nuôi ở nước ta thường làm cảnh nhưng cũng có nhiều người nuôi chim trĩ để phát triển kinh tế và mang lại thu nhập khá. Khi nuôi một giống vật gì là muốn đạt được thành công đò hỏi người nuôi phải hiểu rõ chúng tường tận.

Với việc nuôi chim trĩ người nuôi cần biết nhiều về đặc điểm của chúng.



Đặc điểm

Chim trĩ đỏ là loài vật có màu sắc đẹp, nhất là đối với con trống. Phần đầu màu xanh óng ánh, da mặt đỏ, có một vòng trắng quanh cổ rõ rệt. Phần mình màu nâu thẩm, phần dưới ngực màu tím hồng đậm, hai bên cánh màu vàng nhạc, điểm đốm đen trắng. Màu kết hợp làm chim trĩ nỗi bật so với các loài  khác. Chân chim màu xám hoặc vàng. Lông đuôi màu xám tro. Khối lượng chim trưởng thành từ 1,2 – 2kg.

Thức ăn

Chim trĩ không như loài khác khi ăn ít, chúng ăn một lượng bằng một nửa so với gà. Một con chim trĩ trưởng thành tiêu tốn lượng thức ăn 6-7kg/lứa. Thời gian ăn của chúng không cố định, khi nào hết thì tiếp thêm. Thức ăn có thể là những nguồn có thể tận dụng sẵn có như là thóc, đậu, ngô, rau …

Tập tính

Giống trĩ khi đi tìm mồi thì xuống đất, nhưng khi ngủ lại thích ngủ trên cây. Kể cả chim trĩ mái cũng vậy. Người nuôi khi làm chuồng nuôi trĩ tạo độ cao từ 1,5 đến 2m. Nếu thiếu chỗ đậu ngủ, chúng sẽ bay lên bay xuống nhiều lần, hoặc chen lấn nhau gây bất ổn cho cá thể khác.

Chúng thời gian trước và sau mùa sinh sản nhiều trĩ trống mái vẫn sống chung với nhau thì những bầy nhỏ độ 5 đến 10 con. Khi nuôi nhốt với trĩ con, trĩ nuôi tập thể trong chuồng lớn, nhờ đó mà chúng tranh nhau ăn nên chóng lớn.

Giá trị kinh tế
Chim trĩ phối giống, năng suất thịt, trứng cao. Nếu mỗi hộ nuôi khoảng 5 con trĩ trống (thịt) và 5 con trĩ mái mỗi năm chúng cung cấp khoảng 10kg thịt thương phẩm và 500 trứng. Nếu giá chim trĩ thịt là 400.000đ/kg và giá trứng chim là 30.000đ/trứng thì mỗi năm hộ nuôi có thể thu được gần 20 triệu đồng từ việc bán thịt và trứng.

Chim trĩ khi nuôi cần nắm rõ đặc tính của chúng để chăm sóc giúp chúng nhanh lớn thu hoạch nhanh giúp cho bạn thu lợi lớn.

Share this

0 Comment to "Đặc điểm và giá trị chim trĩ"

Đăng nhận xét