Thứ Sáu, 19 tháng 1, 2018

Kỹ thuật nuôi dê Bách Thảo của nhiều nhà nông

Dê Bách Thảo là loài dê được nhiều người nuôi có ưu điểm là bởi thời gian sinh trưởng nhanh, thịt ngon và được khách hàng ưa chuộng. Với giá trị về kinh tế cao nên loài dê này được ưa chuộng, mời xem ngay về kỹ thuật nuôi dê Bách Thảo ngay bên dưới.



Đặc điểm:

Dê Bách Thảo có 2 màu đen và trắng, dê vừa cho thịt vừa cho sữa,  ăn thức ăn thô xanh. Ít bệnh. Sau 4-5 tháng là có thể xuất chuồng, trọng lượng lúc xuất chuồng từ 25 – 35kg.

Con cái: biết rõ tình trạng sức khỏe của con bố và con mẹ, khỏe mạnh, nuôi con tốt, lông mượt, nhanh nhẹn, không dị tật.

Con đực: hiểu rõ về nguồn gốc bố mẹ khỏe mạnh, bộ phận sinh dục phát triển đều, chân khỏe.

Cho ăn:

Dê Bách Thảo ăn tạp ăn các loại thức ăn như lá cây cỏ, thức ăn phụ phẩm hoặc thức ăn chế biến sẵn.

Loại thức ăn xanh: như các loại lá cây có sẵn trong tự nhiên hoặc tự trồng, lá tràm, đước, sắn … các loại cỏ.

Thức ăn khô tận dụng: các loại như các loại củ khoai, sắn, đu đủ … mỗi con có thể cho ăn khoảng 0,5kg/ngày.

Thức ăn chế biến sẵn: trộn cám gạo/cám dừa, sắn, đậu, … theo tỷ lệ tùy thuộc vào giai đoạn trưởng thành của dê. Đối với dê sinh sản 0,5kg/con.

Cách chăm sóc:

Dê Bách Thảo chủ yếu nuôi nhốt, ít chăn thả bên ngoài vì chúng hay phá ăn các loại thức wan khác nhau. Khi làm chuồng phải cao từ 80-100cm, sàn chuồng phải khít để dê không bị lọt móng xuống gây bệnh thối móng. Chi phí làm chuồng cũng không quá đắc chỉ khoảng chưa đến 1 triệu đồng.

Người nuôi nên cho dê ăn 2 lần/ngày, cho ăn nhiều loại thức ăn khác nhau vì chúng ăn tạp rất nhiều, sau khi cho ăn thường xuyên dọn vệ sinh chuồng.Khi dê cái được 7-8 tháng thì cho lên giống, khi lên giống nên cẩn thận về tình trạng đồng huyết khi cho dê phối giống.

Như vậy là một số thông tin chăn nuôi về loài dê Bách Thảo mà bà con nên biết, hi vọng sẽ có ích với bà con nông dân.

Share this

0 Comment to "Kỹ thuật nuôi dê Bách Thảo của nhiều nhà nông"

Đăng nhận xét