Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2018

Kỹ thuật nuôi cua đồng dễ nuôi lợi ích cao

Cua đồng giống thủy sản được nhiều nơi nuôi nhiều bởi dễ sống,tiêu thụ nhanh. Sản lượng cua đồng trong tự nhiên bị cạn kiệt do nguồn nước bị ô nhiễm, nhiều bà con biết tận dụng thời điểm để giúp mang lại thu nhập cao bằng mô hình nuôi cua đồng ngay trong ruộng lúa.



Chọn ruộng nuôi cua

Lựa chọn vùng có nguồn nước sạch, khi chọn vùng nuôi cần đảm bảo nguồn nước không bị nhiễm các hóa chất từ thuốc bảo vệ thực vật, chất thải dân cư, công nghiệp.

Diện tích trung bình từ 0,5 – 1 ha, nền ruộng bằng phẳng. Mức nước cao nhất là từ 0,8 – 1 m và ít nhất là ½ diện tích ruộng nuôi có mực nước từ 0,2 – 0,3 m khi nước cạn.

Bà con nên làm đường ống cấp và thoát nước, 2 đường ống đối diện nhau. Ngoài ra, cần làm bờ phụ cho cua đào hang trú ẩn. Bờ rộng khoảng 1 m, cao hơn mặt nước 30 – 40 cm. Trên bờ nên trồng thêm cây, cỏ để cua tránh nắng vào mùa hè.

Cải tạo ao ruộng

Trước khi thả cua xuống ruộng trước đó 15 ngày bà con phải cải tạo ao nuôi. Sau khi tát cạn nước, bà con bón vôi với liều lượng từ 7 – 10 kg/100 m2 phơi nắng từ 3 – 5 ngày.

Khi cho nước vào ao không cho nước tràn lên ruộng chỉ khi nào lúa sắp làm đòng mới cho nước vào để cua bò lên kiếm thức ăn.

Bón thêm ruộng bằng phân xanh, phân chuồng tạo điều kiện cho động vật phù du phát triển làm thức ăn cho cua. Liều lượng bón phân xanh hoặc phân chuồng hoai mục từ 100 – 120 kg/100 m2 ao, kết hợp với 1 – 1,5 kg phân đạm và 2 – 3 kg phân lân.

Chú ý thêm cả độ pH trong ao ruộng từ 5,6 – 8. Nhiệt độ nuôi cua phù hợp là từ 15 – 25 độ C.

Thức ăn cho cua 

Khi cua mới thả bà con nên cho ăn các mảnh vỡ hữu cơ, lúa, giáp xác, ốc, cá, bổ sung thêm thức ăn tinh bột khác như ăn tấm, cám gạo, cám ngô. 

Cho cua ăn với khối lượng bằng 7 – 10% trọng lượng cơ thể. Cua thường xuyên trú ẩn vào ban ngày và kiếm ăn vào ban đêm, nên cho ăn ít vào ban ngày và nhiều vào ban đêm, phân bố lượng thức awnn ban đêm nhiều hơn.

Bà con có thể cho cua ăn 4 lần: 6h sáng, 10h trưa, 4h chiều và 10h đêm.

Vài kiến thức bà con nên biết khi nuôi cua đồng trong ruộng lúa, mô hình được nhiều nội phát triển trong thời gian vừa qua.

Share this

0 Comment to "Kỹ thuật nuôi cua đồng dễ nuôi lợi ích cao "

Đăng nhận xét