Thứ Năm, 11 tháng 1, 2018

Mô hình nuôi rùa lấy thịt nhiều nơi đang phát triển

Khám phá về loài rùa lấy thịt có giá trị kinh tế rất cao nhưng nuôi không hề dễ dàng mà phải nhọc công chăm sóc. Mời bà con nông dân tìm hiểu về mô hình này để thành công có thu nhập ổn định, bền vững tại các vùng nông thôn.

Bể nuôi rùa giống

Bể nuôi tương tự như rùa mới nở, nhưng nước sâu hơn bể nuôi rùa mới nở khoảng 0,3-0,4m, tường bể có gờ nhô về phía trong để phòng rùa bò.

Ao nuôi rùa thịt

Có thể xây bể có thể xây trong nhà hoặc ngoài trời. Diện tích từ 3-20m2. Ao sâu 0,8-1,5m, từ mép nước đến bờ tường xây gạch có độ dốc 25 độ C để rùa bò lên nghỉ ngơi, ăn uống… Nếu là bể ngoài trời thì bà con nên xây thêm cả dàn che, diện tích che dàn khoảng nửa ao. Xung quanh ao nuôi rùa phải có tường rào để rùa không bò đi, lúc cần cũng có thể dùng bể để nuôi rùa mới nở, rùa giống.




Nuôi rùa giống

Sau 30 ngày rùa sẽ đạt 15-20g chuyển sang ao nuôi giống, mật độ 50 con/m2.Sau 2 tháng có thể nặng 50g chuyển sang nuôi rùa thịt. Mật độ 30con/m2. Nếu ao nuôi có nước chảy, mật độ có thể 45con/m2.

Mỗi khi sang rùa sang ao khác phải phân loại rùa riêng để phòng chúng tranh giành thức ăn hoặc thậm chí ăn thịt nhau.

Thức ăn của rùa là động vật giàu đạm. Có thể các thức ăn như động vật 80%, thực vật 16-18%, men tiêu hóa, 0,2%, vitamin 0,4%, nguyên tố khác 2%. Trung bình mỗi ngày cho ăn 1-2 lần, mỗi lần số lượng thức ăn dọn sạch sàn ăn.

Rùa thích sống vùng nước sạch, nên bà con chú ý thường xuyên thay nước. Ao giống nên đảm bảo nước xanh nhạt, nếu nước trong nhìn thấy đáy làm cho rùa không thích sống. Nước quá béo, màu xanh lục thẫm hay xanh nâu sinh vật phù du quá nhiều làm cho rùa không thấy đường tìm mối sẽ ảnh hưởng tới sinh trưởng, phát dục, cần phải thay nước.

Trong mùa đông đáy ao nên có lớp bùn cát dày 20-30cm. Ao trú đông dành cho rùa có thể thả mật độ dày gấp 3-4 lần ao bình thường. Trước khi trú đông nên cho rùa ăn thức ăn giàu dinh dưỡng để chúng tích lũy mỡ trong thời gian này.

Chỉ vài kinh nghiệm nhỏ và kiến thức cần thiết khi nuôi rùa do channuoitrongcay hướng dẫn hi vọng có ích cho bà con.

Share this

0 Comment to "Mô hình nuôi rùa lấy thịt nhiều nơi đang phát triển"

Đăng nhận xét