Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2018

Nuôi cua đồng thu nhập cao cho nông dân

Mô hình nuôi cua đồng trên ruộng lúa của người nông dân đang mang lại thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa mà hiệu quả mang lại rất cao, ít tốn công, ít dịch bệnh. Bà con có thể ứng dụng vào thực tế tại địa phương mình.



Trên diện tích ruộng lúa ông Phước học hỏi, nghiên cứu về mô hình nuôi cua đồng mang lại hiệu quả. Ông đi các nơi để tham quan, học cách nuôi cua. Đầu năm 2015, ông đầu tư gần 50 triệu đồng để cải tạo diện tích ruộng lúa sang nuôi cua đồng thương phẩm.

Sau thời gian nuôi ông tiến hành xử lý ao nguồn thức ăn của cua là cám gạo ông tận dụng từ lúa gia đình sản xuất được và cá tạp nhỏ xay nhuyễn để cho cua ăn vừa tiết kiệm lại giúp của tăng trọng lượng đáng kể khi nuôi.

Khi nuôi cua đồng ông sáng tạo đắp các bờ con chạch để cua làm tổ, thả bèo tây giúp tạo nguồn thức ăn và chỗ ẩn nấp, tránh nắng. Chỉ trong 2, 3  tháng nuôi ông đã cho thu hoạch. Đến nay, mỗi vụ cua, gia đình ông xuất bán khoảng 6 tạ cua thương phẩm, giá bán giao động từ 80 – 90 nghìn đồng/ kg; thu nhập ròng đạt 20 triệu đồng.

Cua đồng trong ao đất dễ nuôi, ít dịch bệnh, sinh sản rất nhanh. Mỗi con cua cái có thể sinh ra hàng trăm con cua nhỏ nên cua đồng đạt sản lượng cao.Nuôi cua đồng thu nhập tăng gấp chục lần so với mô hình trồng lúa trước kia của gia đình tạo ra thu nhập lớn cho nông dân.

Nuôi cua đồng theo kinh nghiệm của ông ít tốn chi phí, thu hoạch cao. Cua đồng là mặt hàng được thị trường ưa chuộng, thu hoạch nhiều và thương lái rất thích. Mô hình nuôi trồng này có lợi ích kinh tế cao và ổn định giúp người nông dân thoát nghèo.

Theo baonghean

Share this

0 Comment to "Nuôi cua đồng thu nhập cao cho nông dân"

Đăng nhận xét